Cập nhật : 10:25 Thứ ba, 9/11/2021
Lượt đọc: 397

Kế hoạch phòng chống dịch Covid 19 trong trường học năm học 2021-2022

Số/Ký hiệu: 27/KH-MNBCNgày ban hành: 21/9/2021
Ngày hiệu lực: 21/9/2021Người ký: Hiệu trưởng Đỗ Thị Huyền
Nội dung:
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG MẦM NON BẮC CẦU
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 27 /KH-MNBC
 
Ngọc Thụy, ngày 21 tháng9  năm 2021
 
KẾ HOẠCH
Phòng chống dịch COVID – 19 trong trường học năm học 2021-2022.
 
 
 
  

Thực hiện Công văn số 1405/SGDĐT-CTTTngày 28 tháng 4 năm 2021 về việc phòng,  chống dịch COVID – 19 trong trường học.
Căn cứ Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/05/2016 của Bộ Y tế  - Bộ Giáo dục và Đào tạo quy địnhvề công tác y tế trường học;
Căn cứ Hướng dẫn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế v/v Hướng dẫn phòng chống dịch Covid 19 tại cơ quan, đơn vị;
Căn cứ Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20/9/2021 của UBND TP Hà Nội về điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới;
Trường  mầm non Bắc Cầu  xây dựng kế hoạch phòng  chống  dịch  COVID-19 năm học mới 2021 – 2022, cụ thể như sau:
            I. MỤC TIÊU CHUNG:
- Bảo đảm 100% học  sinh, cán  bộ , giáo  viên thực hiện nghiêm túc thông điệp 5k của Bộ Y Tế (đeo khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, không tụ tập đông người, khai báo y tế).
- Bảo đảm giãn  cách  trong và  ngoài  lớp  học, phòng làm việc, phòng làm  viêc, phòng  chức  năng, phòng  sinh hoạt  tại  nhà  trường  theo quy định .
- Thực  hiện đầy đủ theo quy định viêc lau khử  khuẩn, vệ  sinh các bề mặt  tiếp  xúc , khu vực rửa tay, nhà  vệ sinh, đeo khẩu trang đúng cách khi ở  trường.
- Giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm COVID tại trường học, điều tra xử lý triệt để trong vòng 24 giờ kể từ khi được phát hiện, không để dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất hậu quả do dịch bệnh gây ra.Tăng cường công tác tuyên truyền trong trường học để phụ huynh học sinh không hoang mang, lo lắng và phối kết hợp phòng, chống dịch 1 cách tốt nhất.
            II. MỤC TIÊU CỤ THỂ:
1.Trước ngày học sinh trở lại trường:
- Nhà trường kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnhCOVID-19 trong năm 2021 - 2022.
- Nhà trường chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và các chất tẩy rửa để thực hiện tổng vệ sinh khử khuẩn trường lớp trước khi đón trẻ tới trường và duy trì vệ sinh hàng ngày.
- Nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường như nơi rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn, xà phòng. Bố trí thùng rác có nắp dậy để ở những nơi dễ tiếp cận.
- Chuẩn bị nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt và khẩu trang, vật tư y tế, cơ số thuốc thiết yếu theo yêu cầu.
          - Yêu cầu CBGV-NV, phụ huynh học sinh thực hiện khai báo y tế nếu đi về quê, hay đi nghỉ dưỡng ra khỏi Hà Nội trước khi vàotrường.
          - Theo dõi số lượng học sinh nghỉ ốm, 100% trường hợp nghi ngờ bao gồm các trường hợp bố mẹ cung cấp và những trường hợp đi từ vùng dịch về có các biểu hiện nghi mắc trong vòng 14 ngày như các khu công nghiệp, công ty liên doanh, khu dân cư có người nước ngoài sinh sống…
  - 100% các trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV tại trường sẽ được phát hiện, thông báo, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, xử lý triệt để không để dịch lây lan ra toàn trường và nhân viên y tế.
          - 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về đảm bảo an toàn cho học sinh, giám sát, phòng chống dịch COVID-19.
          - Nhân viên y tế thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho nhân viên y tế và mọi người trong trường.
          - Nghiêm túc thực hiện việc rửa tay bằng xà phòng 6 bước theo đúng quy trình hàng ngày.
          - Thực hiện tổng vệ sinh lớp học, đồ chơi, tay nắm cửa, lan can cầu thang, hành lang....bằng các dung dịch vệ sinh như Vim, xà phòng...
          - Phối kết hợp với các cơ sở y tế tại Phường thường xuyên kiểm tra, giám sát vệ sinh môi trường hàng tuần để tránh dịch bệnh.
            2. Khi đi học trở lại:
          - Thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh do COVID -19 gây ra trên loa phát thanh của trường, zalo của lớp, cổng thông tin điện tử của trường….
          - Không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế, tổ chức chào cờ tại lớp học, hạn chế các hoạt động có sự tham gia của nhiều lớp.
          - Khuyến khích CBGV – NV, phụ huynh học sinh thực hiện đeo khẩu trang khi tham gia giao thông, nơi công cộng.
          - Thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của nhà trường, không tổ chức ăn tâp trung đông người, chia thành nhiều đợt.
- Toàn thể CBGV-NV, học sinh đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn từ đầu giờ.
- Học sinh đeo khẩu trang từ nhàđến trường để phòng chống dịch bệnh.
          - Nhân viên y tế vào sổ theo dõi thân nhiệt của CBGV-NV, học sinh ngày 03 lần.
            III. THÔNG TIN BÁO CÁO:
          - Thực hiện chế độ báo cáo nhanh trong ngày trong tất cả các tình huống:
          + Gửi báo cáo về PGD ngày 2 lần: Sáng trước 11h, chiều trước 16h các ngày trong tuần
          - Thực hiện trực Ban chỉ đạo và đội đáp ứng nhanh hàng ngày.
          IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ:
          1. Ban chỉ đạo CSSKBĐ:
          - Theo dõi, cập nhật tình hình, giám sát hàng ngày khi có dịch.
          - Điều tra dịch tễ, xử lý môi trường triệt để và theo dõi sức khỏe người tiếp xúc gần tại các ổ dịch mới trong vòng 24 giờ sau khi nhận thông tin.
          - Chuẩn bị đầy đủ cơ số chống dịch để đáp ứng công tác chống dịch, duy trì máy phun xử lý dịch luôn hoạt động tốt, 02 đội đáp ứng nhanh, sẵn sàng triển khai dập dịch nhanh chóng hiệu quả.
          - Tổ chức tập huấn công tác giám sát, phát hiện sớm và phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế cho các tất cả CBGV – NV trong nhà trường.
          - Giám sát, hỗ trợ hoạt động chuyên môn của nhà trường trong công tác phòng, chống dịch.
          - Báo cáo tình hình dịch hàng ngày.
          2. Nhân viên Y tế:
          - Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát các lớp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
          - Theo dõi học sinh nghỉ ốm hàng ngày, giám sát tình hình dịch bệnh và báo cáo hàng ngày khi có các ổ dịch nguy hiểm.
          - Tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp xử lý phân, nước, rác hợp vệ sinh và đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi ở và công sở.
            -  Kiểm tra công tác VSMT, vệ sinh ngoại cảnh các đơn vị trực thuộc.
          3. Ban giám hiệu nhà trường:
          - Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch.
          - Kiểm tra công tác chống nhiễm khuẩn, phòng lây chéo và phòng hộ cho nhân viên y tế.
          - Phối hợp với phụ huynh, người nhà bệnh nhân trong công tác điều trị, chuyển tuyến bệnh nhân nghi mắc nCoV.
          - Chỉ đạo nhân viên y tế thực hiện công tác truyền thông vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch nCoV.
          - Cung cấp tin bài, tài liệu, tờ rơi... tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh cho các lớp, bảng truyền thông ngoài cổng trường.
          - Bố trí nhân viên y tế phục vụ công tác tuyên truyền về dịch bệnh.
         4. Tổ trưởng các khối:
          - Thường xuyên cập nhật hướng dẫn chuyên môn về bệnh dịch.
          - Hỗ trợ nhân viên Y tế cấp cứu, điều trị, vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên…theo phân tuyến kỹ thuật.
          - Niêm yết số điện thoại đường dây nóng tư vấn nCoV, cung cấp cho y bác sỹ trực tiếp khám bệnh sơ đồ thông tin báo cáo dịch nCoV, quy trình giám sát nCoV tại Hà Nội, danh sách cập nhật các nước và vùng lãnh thổ có dịch, phiếu điều tra người đến từ vùng dịch.
          5. Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn:
          - Giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm tại trường học và tại cộng đồng, kịp thời báo cáo TTYT quận các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để xử trí kịp thời.
          - Giám sát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ bùng phát dịch (giám sát các trường hợp ở/đi/đến từ vùng có dịch về địa phương trong vòng 14 ngày...).
          - Điều tra dịch tễ ngay khi có thông tin về bệnh nhân nghi mắc bệnh; tham gia xử lý môi trường và giám sát sức khỏe người liên quan theo quy định.
          - Chuẩn bị đầy đủ cơ số chống dịch. Chủ động rèn luyện kỹ năng, kỹ thuật chuyên môn về phòng, chống dịch cho nhân viên y tế, sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.
          Trên đây là Kế hoạch phòng chống dịch COVID -19 trong năm học 2021 – 2022 của trường mầm non Bắc Cầu kính mong các ban, ngành liên quan giúp đỡ để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trường học đạt kết quả.
 
Nơi nhận:
-TTYT Quận Long Biên;                   (Để báo cáo)                  
- Phòng GD&ĐT Quận Long Biên ;
- Trạm YT P. Ngọc Thụy
- Lưu vp.
 
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
Đỗ Thị Huyền
 
 
 
 
 
 

 
 

Tin cùng chuyên mục

UBND QUẬN LONG BIÊN

TRƯỜNG MẦM NON BẮC CẦU

ĐC: Tổ 36 - Ngọc Thụy - Long Biên - Hà Nội

Tel: 0243 871 5396 - Email: mnbaccau@longbien.edu.vn