Cập nhật : 10:23 Thứ ba, 9/11/2021
Lượt đọc: 535

Kế Hoạch Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiên, phòng, chống bạo lực học đường trong nhà trường năm học 2021-2022.

Số/Ký hiệu: 37/KH-MNBCNgày ban hành: 8/10/2021
Ngày hiệu lực: 8/10/2021Người ký: Hiệu trưởng Đỗ Thị Huyền
Nội dung:
       UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG MẦM NON BẮC CẦU
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 37 /KH-MNBC

Ngọc Thụy, ngày  8 tháng 10 năm 2021
                 
KẾ HOẠCH
 Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiên, phòng, chống bạo lực học đường trong nhà trường năm học 2021-2022.
 
 
 
 
Căn cứ Kế hoạch số 361/KH-UBND ngày 7/10/2021 của UBND quận Long Biên về triển khai công tác Y tế trường học trên địa bàn Quận năm học 2021-2022.
 Trường Mầm non Bắc Cầu năm học 2021-2022 cụ thể như sau:
I. Mục đích yêu cầu:
1.  Mục đích:
- Nâng cao trách nhiệm của Ban giám hiệu trong việc chỉ đạo, điều hành phối hợp hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân.
- Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học; công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường; tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường; thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học.
2. Yêu cầu:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng, chống ma túy, bạo lực học đường.
-  Phát huy sức mạnh của tập thể, huy động toàn thể lực lượng trong nhà trường tích cực tham gia phong trào đấu tranh giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự trường học và phòng, chống ma túy, bạo lực học đường. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Phòng Giáo dục, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và gia đình học sinh.
- Chủ động phòng ngừa, không để học sinh vi phạm tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và tội phạm bên ngoài xâm nhập vào trường học.
-  Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường; đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể; thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
- Đảm bảo an ninh trật tự trường học và phòng chống hiện tượng kì thị, vi phạm giới, bạo lực học đường.
- Cơ sở vật chất bảo đảm, tường rào, hàng rào, sân vườn, cây xanh bảo đảm an toàn, vệ sinh, phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện; có sân chơi, khu để xe phù hợp và thân thiện. Có khối phòng học, phòng phục vụ học tập bảo đảm đủ ánh sáng, thoáng mát; Có công trình vệ sinh, nước sạch đáp ứng nhu cầu của học sinh.
III. Nội dung.
1. Thực hiện Kế hoạch số 361/KH-UBND ngày 7/10/2021 của UBND quận Long Biên về triển khai công tác Y tế trường học trên địa bàn Quận năm học 2021-2022.
2. Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai.
3. Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục; thiết lập  hộp thư góp ý để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người học.
4.Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội,  hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của  học sinh.
5. Phối hợp với Công an địa phương, Hội cha mẹ học sinh tổ chức tuyên truyền đến mọi cán bộ, giáo viên về các nội dung liên quan đến BLHĐ; Giáo dục, trang bị cho học sinh kiến thức về kỹ năng về phòng, chống xâm hại học sinh; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học. lồng ghép trong các nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật. Phát huy vai trò của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức, đoàn thể khác. Lập hồ sơ theo dõi tình hình khi học sinh vi phạm để có biện pháp giải quyết.
6. Tổ chức tốt lực lượng bảo vệ trực 24/24 giữ gìn tài sản và tham gia ngăn chặn bạo lực học đường.
7. Tăng cường công tác kiểm tra của lãnh đạo nhà trường; chú trọng phòng ngừa việc đem đồ chơi mang tính  bạo lực vào trong trường học nói riêng và BLHĐ nói chung. Phối hợp với phụ huynh học sinh quản lý chặt chẽ việc chuyên cần của học sinh.
7. Tổ chức các hoạt động như: Tọa đàm, tổ chức tuyên truyên về các nội dung liên quan xây dựng xã hội, cộng đồng, cơ quan, gia đình nâng cao nhận thức trong quá trình thực hiện, tổ chức các Câu lạc bộ sinh hoạt theo từng loại hình.
IV. Tổ chức phối hợp thực hiện:
1. Đối với hiệu trưởng:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ giáo viên và học sinh tự giác, tích cực tham gia vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.
-  Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, có tính khả thi và triển khai có hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch bổ sung kinh phí mua sắm, xây dựng tủ sách pháp luật cung ứng đầy đủ các loại sách, văn bản cần thiết cho việc tìm hiểu pháp luật của báo cáo viên và CBGV, học sinh có nhu cầu tìm hiểu.
- Đề ra các biện pháp ngăn ngừa hiệu quả với các trường hợp học sinh vi phạm.
- Lãnh đạo nhà trường phối hợp với Đoàn Thanh Niên, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên đưa nội dung đảm bảo an ninh trật tự trường học và phòng, chống ma túy bạo lực học đường trong các buổi học của năm học 2021-2022.
- Tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho CBGV trong các buổi họp hội đồng, họp chuyên môn, lồng ghép với các hoạt động của tổ chức Công đoàn trong những ngày kỷ niệm…
2. Đối với cán bộ giáo viên:
- Giáo dục ý thức tự giác tự học trau dồi kiến thức pháp luật để vận dụng vào giảng dạy lồng ghép trong các buổi học chính khoá.
- Cùng Ban giám hiệu tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động tập thể
cho học sinh tham gia cùng học sinh.
-  Giảng dạy môn đạo đức theo chương trình theo quy định.
- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng  kiến thức pháp luật để  phục vụ cho công tác giảng dạy cho học sinh trong trường đạt hiệu quả khi được phân công.
- Tuyên truyền giáo dục cho CB, GV về tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật trong cuộc sống trong hiện nay.
- Tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hoá trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao lành mạnh, các trò chơi dân gian bổ ích cho học sinh tham gia để tránh xa tệ nạn xã hội.
3. Đối với học sinh:
- Tuyên truyền cho học sinh thông qua các bài học chính khoá, giờ chào cờ, tổ chức hoạt động NGLL theo chủ đề.
- Tổ chức thi tìm hiểu kiến thức về ATGT;
- Tổ chức cho CBGV-NV kí cam kết không vi phạm về an ninh trường học, vi phạm các tệ nạn xã hội và không vi phạm pháp luật, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo nổ.
- Tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật trong cuộc sống hiện nay.
- Ngăn chặn tình trạng học sinh nghỉ học không có lý do.
4. Các đoàn thể phối hợp:
 * Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh:
- Phối hợp với Ban công an phường  ngăn chặn những sự việc có thể xảy ra.
- Phối hợp với GVCN phổ biến, hướng dẫn cho HS sinh hoạt, hoạt động lành mạnh trong năm học.
- Tăng cường chăm sóc bảo vệ cây xanh, cảnh quan môi trường quanh trường.
- Vận động đội viên tham gia tốt phong trào thi đua THTT-HSTC nhằm đảm bảo an ninh chính trị trường học.
- Quán triệt đến  PHHS ý thức chấp hành pháp luật, ngăn chặn hành vi vi phạm luật giao thông; đội mũ bảo hiểm trên đường.
- Phối hợp tổ chức cho HS tuyên truyền thực hiện an toàn giao thông đường bộ.
- Bảo vệ kịp thời phát hiện các đối tượng bên ngoài vào trường  trái phép, phối hợp cùng  Bảo vệ trường làm tốt công tác phòng ngừa và giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trong khuôn viên của trường.
- Phối hợp với công an địa phương để ban công an xã nói chuyện về pháp luật và giáo dục pháp luật cho học sinh.
*  Bảo vệ nhà trường:
- Xây dựng phương án phòng ngừa theo kế hoạch.
- Bảo vệ trường làm tốt công tác trật tự trị an trong khu vực trường quản lý.
*  Văn Thư :
- Nhân viên văn thư thường xuyên mở cửa phục vụ bạn đọc các ngày trong tuần và báo cáo kết quả hoạt, phản ánh sự việc cần thiết.
- Bổ sung sách pháp luật còn thiếu để phục vụ bạn đọc.
*  Y tế:
- Tăng cường công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe, kiểm tra đôn đốc các hoạt động vệ sinh môi trường.
- Hoàn thành kịp thời đúng quy định công tác khám sức khỏe cho HS trong năm học.
*  Giáo viên:
- Triển khai đến Đội ngũ giáo viên: Tổ chức cho HS tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và rèn luyện trong nhà trường. Tổ chức sinh hoạt với lớp HS thường xuyên (một tuần ít nhất một lần).
- Thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung giảng dạy đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống ma túy, bạo lực học đường qua một số môn học, giáo dục kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa trong nhà trường, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, các trò chơi dân gian bộ ích cho học sinh tham gia.
- Xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời công tác đảm bảo ANTT của đơn vị và quản lý chặt chẽ HS; kịp thời đề xuất với Nhà trường các biện pháp đảm bảo ANTT và quản lý HS.
- Nâng cao hiệu quả công tác của giáo viên chủ nhiệm, nắm chắc diễn biến tâm lý của trẻ.
- Chủ động phòng ngừa và ngăn chặn các hoạt động của HS xâm hại đến nhân phẩm, danh dự học sinh.
- Chủ động phòng ngừa và ngăn chặn một số hành vi vi phạm đạo đức HS như: Đánh nhau, trộm cắp tài sản, đồ dùng học tập …
- Phối hợp với Đoàn TNCS HCM tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, tạo
sân chơi lành mạnh, thu hút, lôi kéo được PHHS tham gia.
* Đối với phụ huynh học sinh:
- Thường xuyên nhắc nhở, quản lí con em mình khi có biểu hiện tiêu cực trong lối sống, học tập, sinh hoạt bạn bè.
- Tổ chức ký cam kết giữa cha mẹ học sinh với nhà trường không để con em vi phạm an ninh trật tự trường học, bạo lực học đường.
- Làm tốt công tác giáo dục con em mình thực hiện tốt nội quy, quy chế nhà trường, nghiêm túc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật nhà nước, luật giao thông đường bộ…
- Mỗi bậc cha mẹ là một tấm gương tốt về đạo đức, lối sống trong gia đình để con em noi theo.
Trên đây là Kế hoạch triển khai kế hoạch thực hiện  môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiên, phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường năm học 2021-2022 của trường mầm non Bắc Cầu, yêu cầu các tổ, bộ phận, giáo viên, nhân viên nghiêm túc thực hiện./.
 
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT; (Báo cáo)
- BGH;(Chỉ đạo thực hiện)
- TPT, Y tế; (thực hiện)
- WebsiteTrường;
- Lưu: VT.            
 
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
Đỗ Thị Huyền
 
 

Tin cùng chuyên mục

UBND QUẬN LONG BIÊN

TRƯỜNG MẦM NON BẮC CẦU

ĐC: Tổ 36 - Ngọc Thụy - Long Biên - Hà Nội

Tel: 0243 871 5396 - Email: mnbaccau@longbien.edu.vn