Cập nhật : 10:10 Thứ ba, 9/11/2021
Lượt đọc: 1408

Kế hoạch Phòng chống tác hại thuốc lá năm học 2021-2022

Số/Ký hiệu: 39/KH-MNBCNgày ban hành: 8/10/2021
Ngày hiệu lực: 8/10/2021Người ký: Hiệu trưởng Đỗ Thị Huyền
Nội dung:
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG MẦM NON BẮC CẦU
Số :  39 /KH-MNBC
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Ngọc Thụy, ngày 8  tháng  10 năm 2021.
 
KÕ Ho¹ch
Phòng chống tác hại thuốc lá năm học 2021-2022.
         
          Thực hiện Công văn số 02/PGD&ĐT ngày 05/01/2016 của phòng GD&ĐT Quận Long Biên về việc triển khai công tác y tế trường học phòng chống tác hại thuốc lá trong trường mầm non;
Trường mầm non Bắc Cầu xin triển khai kế hoạch về công tác y tế trường học phòng chống tác hại thuốc lá trong trường mầm non năm học 2021-2022 như sau:      
1. Đặc điểm tình hình:
          - Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên: 34 đ/c.
          - Tổng số học sinh: 330 em.
          - Tổng số lớp: 9.
    - Nhà trường nhận được sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo chặt chẽ của Phòng Giáo dục Đào tạo Quận. Trong mọi hoạt động, phong trào nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của cha mẹ học sinh. 
- Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và CBGVNV trong nhà trường, đầu tư mọi điều kiện để công tác y tế trường học phòng chống tác hại thuốc lá hoạt động tốt.                                                                                                                                                                                                                                                                                 - Nhà trường có hệ thống lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng đầy đủ. Tất cả các phòng làm việc đều được trang bị hệ thống máy tính hòa mạng Internet.. Các phòng học chức năng được trang bị đầy đủ các phương tiện dạy học theo quy định.
- Nhà tổ chức nấu ăn bán trú tại trường, có địa điểm nhà bếp riêng biệt, đội ngũ nhà bếp đều có sức khỏe tốt, được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do các cấp có thẩm quyền tổ chức.
- Cán bộ y tế nhà trường có trình độ chuyên môn trung cấp y, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc.
- Công tác y tế trường học phòng chống tác hại thuốc lá, khu vực quanh trường đều có biển báo cấm hút thuốc để phụ huynh biết và không hút thuốc trong trường, được sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh.
2. Công tác chỉ đạo:
- Xây dựng kế hoạch trong nhà trường.
- Nhà trường đã lên kế hoạch thành lập ban chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên, củng cố và nâng cao chất lượng điều hành giám sát các hoạt động về công tác y tế trường học, phòng chống tác hại thuốc lá.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới CBGVNV về công tác y tế trường học, phòng chống tác hại thuốc lá.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và các biến chứng, tác hại cho cơ thể mình và những người xung quanh khi hút thuốc tại bảng tin trường và góc tuyên truyền của các lớp.
- Rà soát, bổ xung các điều kiện về trang thiết bị y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe cho CBGVNV và học sinh trong toàn trường. Xây dựng trường học an toàn, thân thiện trong các hoạt động học tập, lao động, vui chơi, tham quan dã ngoại và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Phát huy tốt vai trò của cán bộ y tế trong việc phòng chống tai nạn thương tích, cán bộ y tế luôn chuẩn bị sẵn sang để thực hiện sơ cấp cứu tại chỗ kịp thời khi xảy ra tai nạn thương tích.
- Công tác phối hợp: phối hợp với y tế và các ngành, đoàn thể địa phương, phối hợp với cha mẹ học sinh, phối hợp với chính quyền phường trong giải quyết hàng quà hàng rong, vệ sinh môi trường, cơ sở kinh doanh thuốc lá.
3. Kết quả triển khai:
3.1.Nhân lực:
Nhân viên y tế nhà trường có trình độ chuyên môn trung cấp y, biên chế, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, thường xuyên tự nâng cao trình độ nghiệp vụ và tham gia tích cực các lớp tập huấn của phòng giáo dục.
3.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác dược, kinh phí:
- Phòng y tế: nhà trường đã có 01 phòng y tế rộng 12m2 đạt tiêu chuẩn quy định; nhà bếp có đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ cho việc nấu ăn bán trú; hệ thống cửa sổ có lưới bao bọc chắn côn trùng; hệ thống bình nước uống của trẻ được bảo quản theo quy định.
- Nhà trường mua sắm đầy đủ các trang thiết bị y tế theo quyết định 827/QĐ - SYT ngày 06/5/2015 của sở Y tế Hà Nội.
-
3.3. Công tác chuyên môn:
3.3.1. Quản lý sức khỏe học sinh:
- 100% các lớp có sổ theo dõi trẻ, nhà trường có sổ danh bộ theo dõi học sinh, các lớp thực hiện nghiêm túc giờ đón và trả trẻ và các hoạt động trong ngày, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh.
- Nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/ năm vào tháng 9 và tháng 4 hàng năm.
- Thông báo cho gia đình và giải quyết vấn đề sức khỏe của học sinh sau khi khám sức khỏe.
- 100% CBGVNV nhà trường được tập huấn sơ cấp cứu giải quyết bệnh tật và tai nạn thương tích tại trường.
- Tuyên truyền đến CBGVNV phòng chống tác hại của thuốc lá tới môi trường sống, toàn bộ CBGVNV ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh đô thị.
3.3.2. Vệ sinh học đường, phòng chống dịch:
- Nhà trường có hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh trường học, chiếu sáng, bảng bàn ghế, thu gom rác thải.
- Phòng chống dịch, giám sát xử lý ổ dịch
3.2.3 Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe và hoạt động phòng chống bệnh tật học đường, xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích:
- Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập Ban chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, BCĐ “Trường học an toàn. phòng chống tai nạn thương tích” có sự phân công trách nhiệm cho từng đồng chí. Ban chỉ đạo đã thực hiện kế hoạch cụ thể có tính khả thi cao và triển khai hoạt động hiệu quả. Hàng tháng ban chỉ đạo CSSK ban đầu cho trẻ kết hợp ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích tổ chức họp để kiểm điểm công tác các tháng và triển khai công tác tháng sau.
* Công tác chăm sóc sức khỏe.
- Nhân viên y tế nhà trường luôn trực tại phòng trong giờ làm việc, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong nhà trường. Thường xuyên kiểm tra và mua đủ thuốc, dụng cụ y tế theo yêu cầu, không có tai biến hay nhầm lẫn xảy ra.
- Nhà trường có không gian rộng tháng mát, có số lượng cây xanh đảm bảo, có hệ thông vườn rau, vườn hoa, cây cảnh. Hệ  thống cấp thoát nước luôn đảm bảo tốt.
* Công tác phòng chống dịch bệnh – Phòng chống tai nạn thương tích.
- Trong năm học không có bất cứ dịch bệnh, hay tai nạn nào xảy ra đối với trẻ và với CBGVNV. Các lớp thực hiện tốt chế độ vệ sinh hàng ngày, tuần và tổng vệ sinh sân vườn hàng tháng luôn sạch sẽ.
- Nhân viên y tế thường xuyên quan tâm đến việc nhắc nhở các lớp thực hiện vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài lớp học , đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh cho trẻ.
- Nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin, phối hợp với trạm y tế phường trong việc tuyên truyền và ngăn chặn dịch bệnh.
.- Nhà trường có 02 bảng tin, 9/9 lớp có góc tuyên truyền ở cửa lớp đã phát huy hiệu quả việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và các nội dung tuyên truyền khác.
-Tổ chức tuyên truyền tới CBGVNV trong các hoạt động ngoài giờ, lồng ghép với cuộc họp về nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đều nắm bắt được mục đích của việc phòng chống tác hại của thuốc lá.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tích cực công tác phòng, chống chống tác hại của thuốc lá tại địa phương.
3.2.5 Phòng chống tác hại thuốc lá:
- Nhà trường đã triển khai xây dựng “Trường học không khói thuốc”. 100% CBGVNV đã thực hiện tốt công tác này.
- Nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện tăng cường công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học. Tổ chức quán triệt cho các bộ, giáo vên, nhân viên và học sinh ý thức chấp hành tốt “ Quy định về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục”.
- Thực hiện tích hợp, lồng ghép giáo dục cho học sinh về tác hại của thuốc lá trong các môn học, trong các hoạt động NGLL …
- Kết hợp tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá cho cha mẹ, người thân của học sinh trong các buổi họp phụ huynh, vận động học sinh tham gia vào công tác tuyên truyền.
          Trên đây là kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá của trường Mầm non Bắc Cầu, rất mong các ban, ngành liên quan giúp đỡ để công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại trường đạt kết quả cao trong năm học 2021-2022./.
 Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT : để bc;
- Lưu VP.
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
Đỗ Thị Huyền
 
 

Tin cùng chuyên mục

UBND QUẬN LONG BIÊN

TRƯỜNG MẦM NON BẮC CẦU

ĐC: Tổ 36 - Ngọc Thụy - Long Biên - Hà Nội

Tel: 0243 871 5396 - Email: mnbaccau@longbien.edu.vn