USAID GIÚP TRẺ KHUYẾT TẬT THÍCH ỨNG VỚI VIỆC THAY ĐỔI HÀNH VI DO COVID-19 THÔNG QUA CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG VUI NHỘN BẰNG HÌNH ẢNH
Mọi người đều đã cảm nhận được tác động của COVID-19, ngay cả khi không bị nhiễm vi-rút. Với việc đóng cửa các doanh nghiệp và trường học, các yêu cầu về giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, mọi thành viên của xã hội đã phải thực hiện những thay đổi hành vi đáng kể. Đối với trẻ tự kỷ hoặc mắc các khuyết tật phát triển khác, những thay đổi như phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên hơn có thể gây khó chịu đặc biệt. Những thách thức khác, trong đó có lệnh phong tỏa, các điều chỉnh về lịch học và tụ tập đông người cùng những lo lắng về bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cũng gây ra căng thẳng đối với sức khỏe tinh thần của cả cha mẹ và con cái. Nhằm khắc phục đề này, dự án Thúc đẩy tăng trưởng thị trường do USAID tài trợ và A365, một tổ chức cung cấp hỗ trợ và nguồn lực cho trẻ em khuyết tật phát triển, đã hợp tác thiết kế và khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức để giúp trẻ em và cha mẹ thích ứng trước những thay đổi hành vi cần thiết do COVID-19. Chiến dịch truyền thông xã hội diễn ra từ tháng 8 đến tháng 9/2020 với các thông điệp và công cụ phòng ngừa COVID-19 dành cho các gia đình có trẻ tự kỷ và mắc các khuyết tật phát triển khác. Sử dụng chủ đề “Chiến binh Corona”, trong đó mô tả cha mẹ và trẻ em như những siêu anh hùng chiến đấu với vi-rút, mục tiêu của chiến dịch là kết nối với trẻ em và giúp các em thích ứng trước những thay đổi và thử thách một cách vui nhộn. Các thông điệp và phương tiện trực quan được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm tài liệu hướng dẫn từng bước có thể in và có hình ảnh trực quan để cha mẹ dạy con cách rửa tay và đeo khẩu trang, cách nói chuyện với con về COVID-19 và các chiến lược cho trẻ mắc chứng tự kỷ và cả cha mẹ các em về cách tự chăm sóc bản thân và sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như tạo thói quen mới, ngủ ngon, tập thể dục và duy trì năng lượng tích cực.